Search

“อิทธิพล” สั่งสำนักกรมศิลปากร สอดส่องดูโบราณสถานขึ้นทะเบียน-ไม่ขึ้นทะเบียน - ผู้จัดการออนไลน์

hiburansemataaja.blogspot.com


“อิทธิพล” สั่งสำนักกรมศิลปากร 12 แห่งทั่วประเทศ สอดส่องดูโบราณสถานขึ้นทะเบียน-ไม่ขึ้นทะเบียน แจงเข้าถ่ายรายการต้องมีใบอนุญาต

วันนี้ (14 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายการช่องส่องผี เข้าไปถ่ายทำในโบราณสถาน และมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ว่า เป็นแนวปฏิบัติอยู่แล้วในการเข้าไปยังโบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในการเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์หรือสารคดี หรือที่ใดก็ต้องมีการขออนุญาตผ่านผู้อำนวยการและผู้ดูแลในแต่ละสถานที่ ซึ่งตนได้กำชับไปยังอธิบดีกรมศิลปากร ให้สั่งการไปยังสำนักกรมศิลปากรทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ ช่วยกันสอดส่องดูแลในรายละเอียด รวมถึงวัดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่มีความเก่าแก่และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ขอให้ช่วยดูแล

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่า เรื่องที่มีผลกระทบไปแล้วจากการเข้าไปถ่ายทำรายการ ซึ่งเรายังคงเน้นอะไรที่เป็นวัฒนธรรมวิถีถิ่นที่ดีงาม ประวัติศาสตร์และเรื่องที่ทำให้เกิดความจรรโลงทางสังคม ในแง่ของความเชื่อที่เป็นประโยชน์ถือเป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตาม อะไรที่เป็นข้อเท็จจริง และมีประวัติศาสตร์อยากให้ระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นผู้ไปสืบค้นหรือผู้ที่ถ่ายทอดออกไปถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม อยากให้ใช้ความระมัดระวังและใช้วิจารณญาณ เพราะเดี๋ยวนี้การที่จะทำเนื้อหาและการสื่อสารออกไปเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ค่อนข้างทำได้ง่าย ซึ่งในส่วนของผู้ชมเองก็อยากให้มีวิจารณญาณร่วมกันช่วยกันตรวจสอบ




July 14, 2020 at 10:19AM
https://ift.tt/3gVtHhx

“อิทธิพล” สั่งสำนักกรมศิลปากร สอดส่องดูโบราณสถานขึ้นทะเบียน-ไม่ขึ้นทะเบียน - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30ndKvp


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“อิทธิพล” สั่งสำนักกรมศิลปากร สอดส่องดูโบราณสถานขึ้นทะเบียน-ไม่ขึ้นทะเบียน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.