Search

เจ๋ง!หนุ่มชาวนาสุโขทัยดูยูทูปประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าเองกับมือ 15 วันเสร็จ - ผู้จัดการออนไลน์

hiburansemataaja.blogspot.com


สุโขทัย - เยี่ยมจริง..หนุ่มชาวนากงไกรลาศ-สุโขทัย อาศัยครูพักลักจำ-ดูยูทูป ประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าเองกับมือ 15 วันเสร็จ ออกแบบขึ้นโครงใหม่หมด ใช้งานมา 3 เดือนไร้ปัญหา เตรียมต่อยอดอีก


ขณะนี้ นายไตรภูมิ งามขำ หนุ่มชาวนา อายุ 44 ปี บ้านหมู่ 9 ต.ไกรใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย สามารถประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าสำเร็จเป็นคันแรกใน จ.สุโขทัย โดยใช้เวลาทำแค่ 15 วัน ทั้งที่ไม่ได้เรียนจบช่างใดๆมาก่อน แต่อาศัยครูพักลักจำ และดูตัวอย่างวิดีโอจากยูทูปแล้วลงมือทำทันที

นายไตรภูมิ เกษตรกร/เจ้าของรถเกี่ยวหญ้าคันดังกล่าว บอกว่า เนื่องจากที่บ้านเลี้ยงวัวเยอะ ตอนนี้ร่างกายก็เริ่มแย่ ตัดหญ้าให้วัวกินด้วยเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่าเหมือนเมื่อก่อนไม่ไหวแล้ว มันเหนื่อย เลยคิดจะสร้างรถเกี่ยวหญ้าให้วัวขึ้นมาทุ่นแรง เพราะเห็นรถเกี่ยวข้าวแล้วก็น่าจะทำได้


จากนั้นก็ได้ไปปรึกษากับนายศรัทธา ปานดำ หรือช่างอ๊อฟ ว่าพอทำได้ไหม เขาบอกทำได้ก็เลยลองทำดู โดยออกแบบขึ้นโครงใหม่ทั้งหมด ดัดแปลงใส่พวงมาลัย ล้อรถปิกอัพ เครื่องยนต์รถไถนา 120 แรง พร้อมติดตั้งระบบขับเคลื่อน ท่อส่งหญ้า และย่อส่วนฟันรถเกี่ยวให้เล็กลงมา ใช้ทุนไป 65,000 บาท (ไม่รวมค่าแรง) 15 วันก็เสร็จ นับเป็นคันแรกของสุโขทัย

“รถเกี่ยวหญ้าคันนี้ใช้งานได้จริง ลองใช้มานาน 3 เดือนแล้วปกติดีไม่มีปัญหา แถมประหยัดเวลากว่า 2 เท่า ไม่เปลืองแรง คันนี้ถือเป็นต้นแบบ ต่อไปจะพัฒนาเป็นระบบไฮดรอลิก ใช้เครื่องยนต์ 2 สูบ สตาร์ทมือ เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น” นายไตรภูมิกล่าว


นายศรัทธา ปานดำ หรือช่างอ๊อฟ อายุ 35 ปี เปิดเผยว่า มีอาชีพหลักทำนา อาชีพเสริมคือรับซ่อมรถไถ ต่อรถอีแต๋น ทำเครื่องปั่นไฟ ฯลฯ เรียนจบ ม.6 กศน. เคยทำงานเป็นลูกจ้างในอู่ซ่อมรถไถมาก่อน เลยอาศัยครูพักลักจำ รวมทั้งดูยูทูป พัฒนาความรู้เรื่อยมา จึงสามารถประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าคันดังกล่าวได้ ซึ่งหากใครสนใจสอบถามได้ที่ โทร. 09-0331-4962





June 30, 2020 at 06:55AM
https://ift.tt/2YIrIqv

เจ๋ง!หนุ่มชาวนาสุโขทัยดูยูทูปประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าเองกับมือ 15 วันเสร็จ - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30ndKvp


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เจ๋ง!หนุ่มชาวนาสุโขทัยดูยูทูปประดิษฐ์รถเกี่ยวหญ้าเองกับมือ 15 วันเสร็จ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.