Search

บิ๊กกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จ่อถกนายกฯ แนวคิดกองทุนแสน ล.ดูแลผู้ประกอบการ - ผู้จัดการออนไลน์

hiburansemataaja.blogspot.com

แฟ้มภาพ
บิ๊กกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แย้มตั้งกองทุนแสน ล.ดูแลภาคท่องเที่ยว ต้องหารือกับนายกฯ เพิ่ม และรอความชัดเจนจาก รมว.คลัง ก่อน ผอ.ท่องเที่ยวระยอง งัดกลยุทธ์ดึงทัวร์จากภาคอีสานเข้ามาปลุกความคึกคัก ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ตั้งเป้า 4,000 แพก

ผลจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจในประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก คาดว่าปีนี้ตัวเลขจะเข้าสู่แดนลบ 10% ขณะที่ ภาคการท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในสี่เครื่องยนต์ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวภาพรวมทรุดตัวอย่างหนักจากผลกระทบโควิด -19 จนมีการนำเสนออีกครั้งที่ให้มีการจัดตั้งกองทุนวงเงินแสนล้านบาท ขึ้นมาช่วยเหลือนั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรอหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ด้วย

"เรื่องเงินก็อีกส่วน แต่ยอมรับว่าการเข้าถึงแหล่งเงินนั้นอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง"

ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุว่า เรื่องของหลักเกณฑ์ของธุรกิจที่ต้องเข้าเกณฑ์ของธนาคารของรัฐ ทำให้ช่วงที่ผ่านมา การปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจท่องเที่ยวอาจจะอืดไปบ้าง ทั้งนี้ หากมีการผ่อนปรนเกณฑ์ เช่น ระยะเวลาการจัดตั้ง ฐานะการเงิน ก็อาจจะทำให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้มากขึ้น

"จริงๆ แล้วมองทั้งสองฝ่าย แบงก์ก็กังวลเรื่องหนี้เสีย ห่วงเรื่องการใช้เงิน เกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวมีทางแคบลง ยิ่งในภาวะแบบนี้ด้วยแล้ว เหนื่อยเป็นหลายเท่า" และคิดว่า ปัจจุบันน่าจะมีการนำรายได้จากภาษีบาปมาสนับสนุนและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น

ดึงทัวร์อีสานปลุกตลาดท่องเที่ยวระยอง

นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง หลังจากได้ผ่านพ้นความวิตกเกี่ยวกับชาวอียิปต์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เข้ามาในพื้นที่ว่า สร้างผลกระทบอีกครั้ง นักท่องเที่ยวและการจัดสัมมนาลดลง 90-100%

"โชคดีที่ท่านนายกรัฐมนตรีลงมาเร็ว มีการพูดคุยถึงปัญหาต่างๆ ระดับผู้ใหญ่ลงมาแก้ปัญหา ทำให้ผลกระทบไม่แรง ประกอบกับเกิดกระแส Save ระยอง ถือว่าภาพรวมกลับมาไวมาก มีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาพักใหม่ในแถบชายทะเลสูงถึง 90% แต่ในเมืองต้องใช้เวลา ซึ่งตอนนี้ตัวเลขในเมืองลดไป 20-30% ทำให้เฉลี่ยทั้งจังหวัดอยู่ที่ 50% ปัจจุบันโรงแรมในจังหวัดระยอง มีห้องพัก 14,000 ห้อง"

ในเรื่องกลยุทธ์ผลักด้นเรื่องการท่องเที่ยวภาคตะวันออกนั้น จะมีการนำเอเยนต์จากภาคอีสานเข้ามาขายโปรแกรมท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการในพื้นที่ เนื่องจากชาวภาคอีสานนิยมมาเที่ยวจังหวัดระยอง โดยมีการตั้งเป้าเข้ามา 4,000 แพก ซึ่งตามแผนจะเข้ามาในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมปีนี้

ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเป็นกลุ่มหลักของจังหวัดระยอง แต่ก็มีกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานในบริเวณนี้ มีส่วนกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว ซึ่งจะผลักดันให้ยอดใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันลดลงมาเหลือ 2,000 บาทต่อคน หรือลดหายไป 50%

ต่างชาติมองหัวหินเหมาะเป็นบ้านหลังที่ 2

นายเชิ้ท คว้อนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บันยัน ไทยแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อประเทศไทย โดยหลังการปิดประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปยังหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ เช่น ภูเก็ต และเกาะสมุย แต่ก็ส่งผลให้เกิดประโยชน์อย่างมากสำหรับหัวหิน เนื่องจากเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากขึ้น

จากข้อมูลล่าสุดของ C9 Hotelworks คาดว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวในหัวหินจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2563 ขณะที่ในปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวหัวหินเป็นตลาดที่นิยมในประเทศมากถึง 74%

“หลังจากที่รัฐบาลปลดล็อกแล้ว ทำให้หัวหินเป็น Destination ของคนไทยและต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย และยังเหมาะเป็นบ้านหลังที่ 2 ซึ่งในส่วนที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งโครงการ บันยัน เรสซิเดนซ์ วิลล่า หัวหิน ปัจจุบันปรับตัวขึ้นสูงถึง 150% เมื่อเทียบกับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 14.4 ล้านบาท”




August 10, 2020 at 01:02PM
https://ift.tt/3gKJWOV

บิ๊กกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จ่อถกนายกฯ แนวคิดกองทุนแสน ล.ดูแลผู้ประกอบการ - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2VxIbuS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บิ๊กกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จ่อถกนายกฯ แนวคิดกองทุนแสน ล.ดูแลผู้ประกอบการ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.