Search

'ดูเตอร์เต' อวยรัสเซียพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ฉับไว ลั่นพร้อมเป็น 'หนูทดลอง' ถ้าส่งให้ใช้ฟรี - ผู้จัดการออนไลน์

hiburansemataaja.blogspot.com


รอยเตอร์ – ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ออกมายกย่องความสำเร็จของรัสเซียในการคิดค้นและพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมประกาศจะเข้าร่วมการทดสอบด้วยตนเอง เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพของวัคซีนที่คาดว่ามอสโกจะส่งมาให้ฟิลิปปินส์ใช้ฟรีๆ

วัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งคิดค้นโดยนักวิจัยรัสเซียคาดว่าจะผ่านการอนุมัติรับรองภายในเดือนนี้ และพร้อมจะส่งไปให้ฟิลิปปินส์ได้ทดลองใช้ หรืออาจจะมีการจับมือกับบริษัทท้องถิ่นเพื่อผลิตในจำนวนมากๆ ด้วย

ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมในวันจันทร์ (10 ส.ค.) สูงถึง 136,638 ราย มากเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันก็พุ่งทุบสถิติใหม่ 6,958 ราย

“ผมจะบอกกับประธานาธิบดี (วลาดิมีร์) ปูติน ว่า ผมมีความเชื่อถืออย่างมากต่อผลการวิจัยของท่านเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 และผมเชื่อว่าวัคซีนที่ท่านพัฒนาขึ้นจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อมวลมนุษยชาติ” ดูเตอร์เต แถลงผ่านสื่อโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (10)

การที่ทั่วโลกพยายามแข่งกันพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้สำเร็จก่อนใครทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า ความรีบร้อนและการมุ่งสร้างเกียรติภูมิให้แก่ชาติอาจจะทำให้ความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดถูกมองข้าม

เพื่อสยบความกังวลของประชาชน ดูเตอร์เต ประกาศว่าเขาพร้อมจะเป็น “หนูทดลอง” รายแรกเมื่อวัคซีนเดินทางมาถึง

“ผมพร้อมจะเป็นคนแรกที่ทดลองใช้มัน” เขากล่าว

สำนักงานของ ดูเตอร์เต แถลงวันนี้ (11) ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์พร้อมให้ความร่วมมือกับรัสเซียในเรื่องวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการทดลอง, ผลิต หรือการจัดหา (supply)

เมื่อเดือน ก.ค. ดูเตอร์เต ได้เรียกร้องไปยังผู้นำจีนให้ช่วยจัดส่งวัคซีนต้านโควิด-19 แก่ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกๆ ซึ่งสะท้อนความกังวลในกลุ่มชาติกำลังพัฒนาเกี่ยวกับความสามารถในการเข้าถึงวัคซีนซึ่งเป็นที่ต้องการทั่วโลก

ผู้นำฟิลิปปินส์ได้ฟื้นคำสั่งล็อกดาวน์เข้มงวดในกรุงมะนิลาและเขตปริมณฑลเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาพุ่งสูง และมีคำเตือนจากคณะแพทย์ซึ่งเป็นแนวหน้าต่อสู้โควิดว่า “เวลาใกล้หมดลงแล้ว”

ดูเตอร์เต ยังเตือนว่ารัฐบาลอาจส่งทหารลงพื้นที่ชุมชนเพื่อบังคับใช้คำสั่งล็อกดาวน์ หากการแพร่ระบาดยังควบคุมไม่อยู่





August 11, 2020 at 02:27PM
https://ift.tt/2PKjd9o

'ดูเตอร์เต' อวยรัสเซียพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ฉับไว ลั่นพร้อมเป็น 'หนูทดลอง' ถ้าส่งให้ใช้ฟรี - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30ndKvp


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ดูเตอร์เต' อวยรัสเซียพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ฉับไว ลั่นพร้อมเป็น 'หนูทดลอง' ถ้าส่งให้ใช้ฟรี - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.