Search

ปธ.วิปค้านรอดูรบ.ชี้แจงก่อนตัดสินใจโหวตงบฯ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

hiburansemataaja.blogspot.com

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายงบประมาณปี 2564 ว่า วันนี้จะมีการอภิปรายภาพรวมเริ่มด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ต่อด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย หลังจากนั้นจะเป็น กลุ่มหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะสลับกันขึ้นอภิปราย จากนั้นจะต่อด้วยการจัดแนวนโยบายงบประมาณที่ไม่ตอบสนองต่อสถานการณ์ของประเทศ และในวันที่2 ก.ค. จะอภิปรายลงในรายละเอียดเป็นรายกระทรวง

สำหรับแนวโน้มทางการโหวตร่างพ.ร.บ.นั้น ขอดูการชี้แจงของทางรัฐบาลก่อน ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาชี้แจงเอง รวมถึงอยากให้ลดความเร็วในการชี้แจงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจและฟังรู้เรื่อง ไม่อยากให้อ่านเพื่อให้จบไป นอกจากนี้อยากให้รัฐมนตรีแต่ละคนจดคำถามประเด็นให้ดี และพยายามตอบให้ครบทุกประเด็น เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนว่าไม่ค่อยสนใจประเด็น นึกจะตอบอะไรก็ตอบ ดังนั้นหวังว่าวันนี้รัฐบาลมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เพราะฝ่ายค้านได้พัฒนาเรื่องประเด็นเช่นเดียวกัน

ส่วนที่ ฝ่ายค้านมีการอ้างถึงการจัดทำงบประมาณที่ส่อทุจริตในหลายด้าน นั้น เมื่อดูรายละเอียด มีทั้งงบประมาณที่เรียกว่าสุกเอาเผากิน เช่น การสร้างถนน การจัดซื้อเครื่องบิน การจัดซื้ออาวุธ และมองว่ามีการล็อคสเปค ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้จะมีฝ่ายค้านอภิปรายหลายคน และที่สำคัญที่สุด ตนขอเรียกว่าเป็นการจัดงบประมาณครั้งนี้ว่าเป็นแบบจ่าเฉย ซึ่งไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น เคยทำมาเมื่อปีที่แล้ว ก็ว่าไปตามนั้น ไม่เห็นมีการตัดออก ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่มีการรับหลักการในวาระ1 แต่ก็ขึ้นอยู่กับการชี้แจง หากชี้แจงกระจ่างขึ้นฝ่ายค้านและประชาชนสบายใจขึ้น ฝ่ายรัฐบาลพร้อมที่จะปรับแก้ไข ฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะปรับทิศทางการลงมติ




July 01, 2020 at 09:46AM
https://ift.tt/2YLhQMT

ปธ.วิปค้านรอดูรบ.ชี้แจงก่อนตัดสินใจโหวตงบฯ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

https://ift.tt/30ndKvp


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปธ.วิปค้านรอดูรบ.ชี้แจงก่อนตัดสินใจโหวตงบฯ - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.